Làng Vân là một ngôi làng nhỏ nằm dưới chân đèo Hải Vân, nằm riêng lẽ tách hẳn với cuộc sống nhộn nhịp bên ngoài, có lẽ thế mà làng Vân càng thu hút nhiều bạn trẻ mê phượt muốn đặt chân đến 1 lần trong đời. Làng Vân hiện còn giữ được sự nguyên sơ vốn có của làng chài nhỏ xinh ven biển.

Nơi đây sở hữu khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp, rất phù hợp cho những chuyến đi cắm trại cuối tuần. Tuy nhiên, để đến được ngôi làng dưới chân đèo Hải Vân các bạn phải trải qua con đường gian nan và thử thách vì trước đây ngôi làng vốn bị cô lập, nên không có đường đến, chỉ có thể đến đi bộ đến làng bằng 3 con đường: lên đỉnh đèo Hải Vân rồi đi theo triền núi xuống, đi thuyền từ ngoài vịnh vào và đi xuyên qua hầm tàu hỏa rồi băng qua nhiều km bụi rậm.

Cách 1: Đi thuyền đến Làng Vân

Các bạn đi hết đường Nguyễn Tất Thành đến khúc cua ra quốc lộ 1A, đến vài nhà dân gần đó hỏi thuê thuyền ra làng Vân sẽ có người chỉ cho bạn.

Cách 2: Đi từ trên núi xuống

Từ hướng thành phố Đà Nẵng đi lên đèo khoảng 4km bạn sẽ bắt gặp 1 cây cầu tên là Cầu Đôi, đối diện cầu Đôi có quán nước, các bạn gửi xe ở đó, hỏi đường đi xuống làng Vân họ sẽ chỉ cho các bạn. Gửi xe 10k/xe đối với đi trong ngày, 30k/xe đối với qua đêm.

Sau khi trekking xuống đến đường tàu lửa, đi thêm tầm 800m nhìn bên tay trái sẽ có một dấu hiệu đường xuống làng Vân, dấu hiện này do dân phượt dùng sơn xịt lên nên các bạn để ý nhé, lâu rồi nó mờ lắm. Đường xuống làng Vân chính là đối diện cái dấu hiệu đó. Cứ đi một con đường đi xuống sẽ gặp bãi biển, chào mừng bạn đã đến làng Vân.

Cách 3: Chui hầm

Đi xe máy đến chân đèo, ngay chân đèo có một rào chắn đường sắt, gửi xe nhà dân gần đó và bắt đầu chui hầm. Các bạn nên hỏi giờ tàu chạy trước rồi mới hãy chui hầm, còn nếu không hỏi được giờ tàu chạy, các bạn chia người tầm 3 người 1 tốp, trong hầm có các hốc nhỏ cách nhau 10 m chỉ đủ vừa 3 người . Khi nghe tiếng tàu hỏa, chạy thật nhanh vào các hốc đó.

Ở làng Vân, bạn có thể cắm trại bất cứ nơi đâu mà bạn muốn và nhớ mang theo dụng cụ để nấu nướng.

Cuối tuần thức dậy tại một nơi xa với khung cảnh bình yên tuyệt đẹp sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Không gian nơi đây thật sự yên bình khó nơi nào có được, không bụi đường, khói xe, không khí trong lành và mát mẻ, cảnh sắc đẹp nhẹ nhàng giữa núi và biển. Nếu một lần được bước đi trên bãi biển làng Vân bạn sẽ cảm thấy lòng nhẹ nhõm, bỏ mặc mọi ưu phiền và thành phố xô bồ đang tấp nập ngoài kia.